วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

โครงการศึกษาเรื่องอักษรคู่

โครงการศึกษาเรื่อง = อักษรคู่ 20 ข้อ

เกี่ยวข้องกับวิชา       = ภาษาไทย

ชื่อผู้ทำ                     = ด.ช.นิพพิชฌน์ แย้มเมือง ชั้น ป.5

โรงเรียน                    = บ้านแม่จัน(เชียงแสนประชานุสาสน์)

วันที่เริ่มทำ                = 12 พฤษจิกายน 2556

กำหนดส่ง                 = 15 พฤษจิกายน 2556

แหล่งศึกษา              = www.dekteen.com

คำถาม - คำตอบ



1. ถาม  = อักษรอะไรผันได้ครบ 5 เสียง?
    ตอบ = อักษรกลาง.

2. ถาม  = อักษรคู่มีกี่แบบ?
    ตอบ = 2 แบบ.

3. ถาม  = อักษรคู่มีอะไรบ้าง?
    ตอบ = คู่ต่ำ คู่สูง.

4. ถาม  = อักษรคู่คืออะไร?

    ตอบ = อักษรต่ำ ที่มีเสียง คู่กับ อักษรสูง.

5. ถาม  = อักษรคู่มีกี่ตัว?
    ตอบ = 14 ตัว.

6. ถาม  = อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงมีกี่ตัว?
    ตอบ = 14 ตัว

7. ถาม  = อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงมีอะไรบ้าง?

    ตอบ = ฮ ท ฟ ค ฅ ฆ ฌ ฒ พ ฑ ซ ภ ธ ช.

8. ถาม  = อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงมีกี่พวก?

    ตอบ = 3 พวก.

9. ถาม  = อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 1 มีอะไรบ้าง?

    ตอบ = ฮ ท ฟ .

10. ถาม  = อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 2 มีอะไรบ้าง?

      ตอบ = ค ฒ พ ฌ ค ฆ.

11. ถาม  = อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 3 มีอะไรบ้าง?
      ตอบ = ค ฒ พ ฌ ค ฆ.

12. ถาม  = หลักการจำของอักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 1 มีอะไรบ้าง?

      ตอบ = ฮูก ท้อง แ.


13. ถาม  = หลักการจำของอักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 2 มีอะไรบ้าง?
      ตอบ = ฒ่า พิง เอ เาะ ะ ฆั.

14. ถาม  = หลักการจำของอักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 3 มีอะไรบ้าง?
      ตอบ = มณโ ซื้อ าพ ง าติ.

15. ถาม  = อักษรต่ำคู่กับอักษรคู่เสียงจะเป็นอย่างไร?
      ตอบ = เหมือนกัน.

16. ถาม  = อักษรคู่เกิดจากอะไร?
      ตอบ = การรวมเสียงอักษรต่ำ สูง.

17. ถาม  = จุดสังเกตุของอักษรคู่คืออะไร?
      ตอบ = อักษรสูงกับอักษรต่ำจะอยู่พร้อมกัน แต่รูปวรรณยุกต์ของอักษรต่ำ จะเป็นรูปเอกเพียงเท่านั้น.

18. ถาม  = การผันวรรณยุกต์อักษรคู่ เช่นอะไร?
      ตอบ = ข่า ข้า ขา.

19. ถาม  = การผันวรรณยุกต์อักษรคู่ เช่นอะไร?
      ตอบ = คา ค่า ค้า.

20. ถาม  = การผันวรรณยุกต์อักษรคู่ เช่นอะไร?

      ตอบ = ฝ่า ฝ้า ฝา.

สรุปผล :

(Q1) อักษรที่ผันได้ครบ 5 เสียง คือ A1 อักษรกลาง + (Q2) อักษรคู่มี A2 2 แบบ(Q3) อักษรคู่มี

A3 คู่ต่ำ คู่สูง + (Q4) อักษรคู่คือ A4 อักษรต่ำ ที่มีเสียง คู่กับ อักษรสูง + (Q5) อักษรคู่มี A5 14 ตัว+ (Q6) 

อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงมี A6 14 ตัว + (Q7) อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงมี A7 ฮ ท ฟ ค ฅ ฆ ฌ 
ฒ พ ฑ ซ ภ ธ ช

(Q8) อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงมี A8 3 พวก + (Q9) อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 1 มี A9 ฮ ท ฟ

อักษรต่ำ + สระเสียงยาว ในแม่ ก กา จะผันได้ 3 เสียง + (Q10) อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 2 มี A10 ค ฒ พ ฌ ค ฆ 

(Q11) อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 3 มี A11 ค ฒ พ ฌ ค ฆ

(Q12) หลักการจำของอักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 1 มี A12 ฮูก ท้อง แ + (Q13) หลักการ

จำของอักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 2 มี A13 ฒ่า พิง เอ เาะ ะ ฆั + (Q14) หลักการจำของ

อักษรต่ำที่จะไปคู่กับอักษรสูงพวกที่ 3 มี A14 มณโ ซื้อ าพ ง าติ + (Q15) อักษรต่ำคู่กับอักษรคู่

เสียงจะเป็น A15 เหมือนกัน + (Q16) อักษรคู่เกิดจาก A16 การรวมเสียงอักษรต่ำ สูง + (Q17) จุดสังเกตุ

ของอักษรคู่คือ 17 อักษรสูงกับอักษรต่ำจะอยู่พร้อมกัน แต่รูปวรรณยุกต์ของอักษรต่ำ จะเป็นรูปเอกเพียง

เท่านั้น + (Q18) การผันวรรณยุกต์อักษรคู่ เช่น A18 ข่า ข้า ขา + (Q19) การผันวรรณยุกต์อักษรคู่ เช่น

A19 คา ค่า ค้า + (Q20) การผันวรรณยุกต์อักษรคู่ เช่น A20 การผันวรรณยุกต์อักษรคู่ เช่น.




1 ความคิดเห็น: